Đặc điểm phát triển tư duy của trẻ
Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015
Phát triển tư duy là một mức độ cao của phát triển nhận thức,
nhận thức là một mặt quan trọng trong 5 mặt phát triển nên phát triển tư duy tốt
dẫn đến nhận thức tốt. Muốn giúp trẻ phát triển tư duy tốt thì giáo viên phải nắm
được đặc điểm tư duy của từng độ tuổi để từ đó xây dựng mục đích, nội dung, biện
pháp giáo dục phù hợp cho trẻ. Đặc điểm phát triển tư duy của trẻ ấu nhi ( 15-
36 tháng); Tư duy trực quan hành động; là loại tư duy được thực hiện bằng
hành động bên ngoài theo phương pháp thử
và sai. Việc xác lập mối quan hệ giữa
các sự vật- hiện tượng với nhau là nhiệm vụ hoạt động của tư duy. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, việc xác lập mối
quan hệ đó chỉ mang tính ngẫu nhiên.
Ví dụ: Trẻ muốn lấy đồ chơi trên bàn, vô tình kéo khăn trải
bàn làm đồ hơi rơi xuống, nhiều lần thì trẻ xác lập được mối quan hệ giữa tấm
khăn trải bàn với đồ vật trên bàn, nhiều lần sau thì trẻ hoạt động sáng tạo
hơn. Ví dụ không kéo khăn trải bàn nữa mà dùng cây khều=> ngẫu nhiên nắm được
kĩ năng=> sáng tạo=> các quá trình xuất hiện tư duy. Việc chuyển từ biết
sử dụng mối quan hệ có sẵn hay mối quan hệ do người lớn chỉ ra sang biết xác lập
mối quan hệ giữa các đối tượng là mức độ rất quan trọng đối với sự phát triển
tư duy của trẻ em. Ví dụ , bé một lần thấy ba bật nút radio thì bé cũng tới bật,
bật ngược lại thì radio tắt. Bé cứ bật đi bật lại khi thì radio tắt khi thì
radio bật => bé đã thực hiện bài toán là nhờ phép thử và sai và trẻ đã xác lập
được mối quan hệ giữa âm thanh và nút của radio.

Do cuối tuổi hài nhi, tư duy
trực quan hành động xuất hiện, nhưng đến tuổi ấu nhi thì loại tư duy này mới thực
sự phát triển và chiếm ưu thế. Sự giúp đỡ của người lớn khi hành động với đồ vật,
hành lớn đưa ra các mẫu hành động với đồ vật cho trẻ bắt chước. Mặt khác, vốn
kinh nghiệm của trẻ còn nghèo nàn, nên giải quyết các vấn đề bằng hoạt động thử
và sai của trẻ. Chính vì thế, giáo viên
cần phát triển tư duy trực quan hành động cho trẻ; bằng các biện pháp:
- Tổ chức nhiều hoạt động phong phú cho trẻ thử và sai với đồ
vật để trẻ hiểu được mối quan hệ giữa các sự vật muôn màu muôn vẻ.
- Tổ chức môi trường chơi, học tập phong phú; nguyên vật liệu
đa dạng, kết hợp nhiều cách chơi khác nhau để giúp trẻ xác lập mối quan hệ dễ dàng
hơn, tư duy nhạy bén hơn. Ngược lại tổ chức hoạt động nghèo nàn thì tư duy của
trẻ phát triển kém.
- Tạo tình huống có vấn đề để trẻ sáng tạo trong việc xác lập
mối quan hệ.
- Theo chương trình đổi mới thì lồng ghép vào đó các chủ đề
chủ điểm
- Đưa trẻ vào vùng phát triển gần, theo quan điểm của
Vưgotxki, vì như thế tư duy của trẻ mới
phát triển được.
All comments [ 0 ]
Your comments