Trẻ em nào cũng cần học toán tư duy?
Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015
"Chương trình phát triển trí tuệ tốt nhất cho trẻ từ 4 - 12 tuổi", "Nơi mọi trẻ em đều toả sáng"... Đó là hai trong vô số mẫu quảng cáo của các trung tâm đào tạo
toán tư duy xuất hiện thời gian gần đây. Với kỳ vọng muốn con trở thành một tài năng toán học trong tương lai, không ít phụ huynh đã thật sự bị "hớp hồn" bởi các khoá học này.
Nơi nào cũng là "số một"?
Đánh vào tâm lý và nhu cầu của nhiều phụ huynh hiện nay, các trung tâm đã không ngừng quảng bá tên tuổi, khẳng định "là trung tâm đào tạo toán tư duy số một" tại Việt Nam.
Trung tâm K. được thành lập năm 2006, dạy chương trình toán đặc biệt dành cho trẻ từ 3 - 12 tuổi, do một người Nhật thiết kế. Tại Việt Nam, K. có chín chi nhánh với hơn 8.000 học viên. Là một thương hiệu có tiếng, nên dù học phí 30 USD/tháng/học sinh, trung tâm này vẫn thu hút sự quan tâm của phụ huynh. Phương pháp mà K. theo đuổi là không so sánh học sinh này với học sinh khác.
Các khoá học toán tư duy ở trung tâm M. nhắm đến học sinh tiểu học và cả các bé mầm non, thông qua chương trình "First Steps - những bước đầu tiên". Đưa ra phương pháp của giáo sư người Mỹ Larry Martinek phát triển qua 35 năm giảng dạy và nghiên cứu, trung tâm M. cam đoan sẽ dùng toán học giúp học sinh phát triển tư duy toàn diện, trở nên thông minh, tự tin và năng động, từ đó biết cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và thành đạt... Học phí thu theo gói dịch vụ: từ 2.100.000 đồng (ba tháng) - 7.560.000 đồng (một năm). Ngoài ra, còn phí ghi danh 300.000 đồng.
Trung tâm số học trí tuệ U. ở quận Bình Thạnh cũng khẳng định: khả năng ghi nhớ, khả năng tưởng tượng, khả năng tính toán siêu tốc... của bé sẽ "vượt trội" nhờ bàn tính trí tuệ. Chương trình học dành cho bé từ 4 - 12 tuổi.
Thử tìm đến học viện toán học tài năng V. ở đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), nhân viên tư vấn giới thiệu trường dạy chương trình của Mỹ. Học sinh sẽ học giáo trình của Mỹ, có cả bàn tính của Trung Quốc và quảng cáo sau ba tháng, trẻ sẽ tiến bộ vượt bậc. Học phí từ 1.500.000 đồng (12 tuần) - 5.400.000 đồng (48 tuần), ngoài ra còn phí ghi danh 200.000 đồng.
Ngoài việc dạy theo giáo trình và phương pháp riêng, các trung tâm còn có chương trình "phụ đạo", kèm học sinh trung bình, yếu toán. Ví dụ tại K., một giáo viên kèm một học sinh. Còn tại học viện toán học tài năng V., nhân viên tư vấn cho biết, nếu bài giảng trên lớp học sinh không hiểu và chưa biết cách làm, các giáo viên sẽ có cách giúp học sinh hiểu bài hơn. Như vậy, ngoài việc dạy trẻ tư duy, các trung tâm này sẵn sàng đáp ứng "nhu cầu riêng" của từng học viên. Đây là phương pháp
phát triển tư duy toán hiệu quả.
Nên chú ý đến năng khiếu, đam mê của bé
Theo PGS.TS Đặng Đức Trọng, trưởng khoa toán - tin trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM: "Quảng cáo dạy toán tư duy, nhưng chữ "tư duy" ở đây quá chung chung, bởi thực tế bất kỳ cái gì suy nghĩ có logic đều là tư duy. Sở dĩ, hiện nay cha mẹ có xu hướng cho con theo học các khoá học này có lẽ do chương trình giáo dục ở trường học thiếu đi phần dạy trên và các trung tâm này bùng nổ như sự "bù đắp". Theo tôi đây giống một hình thức dạy thêm, dạy kèm với nhiều phương pháp đa dạng, mới mẻ hơn".
Về các loại bàn tính mà các trung tâm quảng cáo, PGS.TS Đặng Đức Trọng cho biết: "Đó chỉ là một loại công cụ để tính toán trong toán học, nhưng nếu dựa vào nó mà phát triển tư duy, trí tuệ cho bé thì chưa hẳn, bởi có những em không phù hợp với loại tính toán này mà chỉ hợp với kiểu tính khác. Các trung tâm này có thật sự "số một" hay không phải căn cứ vào hiệu quả đào tạo bằng cách so sánh với những em không học.
Các bậc phụ huynh đặt kỳ vọng đối với con cái là lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành Bill Gates hay thành GS Ngô Bảo Châu. Thực tế có em bộc lộ năng khiếu toán từ sớm, ở mẫu giáo hoặc tiểu học, nhưng cũng có em phải đến giai đoạn vào THCS, THPT, thậm chí lên đại học mới bộc lộ năng khiếu về toán học. Tất nhiên, về cơ bản, người học toán sẽ có tư duy rõ ràng, đặc biệt tư duy về ngôn ngữ, tư duy hệ thống. Nhưng, điều này không có nghĩa là tất cả các em vào các lớp học toán của các trung tâm này đều trở nên thông minh hay thành tài năng toán học. Mong mỏi của ba mẹ là chính đáng, nhưng năng khiếu, đam mê của bé mới là điều quan trọng".
Phụ huynh đi tìm sự khác biệt?
Chị Nguyễn Thị Mai (quận 3, TP.HCM), có con đang theo học tại U.: "Qua người quen, tôi biết có lớp dạy toán cho bé với chương trình từ Malaysia. Với hy vọng con cũng giỏi toán nên tôi đăng ký. Quan sát một buổi học của bé, tôi cảm thấy thú vị, bởi cô giáo cho các bé làm quen với các con số rất thoải mái, đặc biệt là sử dụng bàn tính. Chỉ hơi băn khoăn là liệu các bé học bằng bàn tính quen, mai này lại phụ thuộc, vào trường học chính thức không có như thế thì không biết sao đây?"
Chị Lý Thị Diệu (quận 6, TP.HCM), phụ huynh có con theo học lớp toán của K.: "Họ không ép buộc phải học bao nhiêu trong khoảng thời gian quy định mà dạy theo trình độ của từng bé nên bé không cảm thấy áp lực phải chạy đua theo bạn bè. Cái hay là thái độ cư xử của giáo viên với học sinh luôn tươi cười, niềm nở, không quát mắng. Tôi cho
bé học toán tại K. không hẳn là hy vọng bé thành tài năng toán học, chỉ muốn bé có tiết học nhẹ nhàng, thoải mái mà thôi".
All comments [ 0 ]
Your comments