Phát triển kỹ năng tư duy toán (Phần 1)

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015


Ở lứa tuổi mầm non, hai nội dung được xác định có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình phát triển tư duy toán của trẻ gồm
- Giai đoạn chuyển tiếp từ mẫu giáo vào tiểu học
- Cơ hội tiếp cận với kiến thức toán căn bản và kỹ năng toán tư duy của trẻ
Trước đây, trong giai đoạn chuyển tiếp từ mẫu giáo vào tiểu học, để chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng , các nghiên cứu thường tập trung vào tầm quan trọng của việc học đọc, phát triển kỹ năng đọc, và nhận biết chữ. Vậy đối với môn Toán thì như thế nào? Có cần thiết phải dạy Toán cho trẻ hay việc học toán trong giai đoạn này có coi là một cách học trước chương trình không? Tầm quan trọng của toán học được nhìn nhận thế nào trong các chương trình phát triển kỹ năng và tư duy ở lứa tuổi tiền tiểu học?

image002

Những ý kiến chuyên môn và các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trải nghiệm sớm thành công với những khái niệm toán học căn bản, với những kỹ năng tư duy toán, có ảnh hưởng lớn đến sự hứng thú và tự tin của trẻ khi được tiếp cận với môn toán ở trường cũng như sự thích ứng với môi trường học tập mới. Có nhiều bằng chứng cho thấy những khái niệm số học mà trẻ nắm bắt được trong giai đoạn mầm non tạo nên nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu và hiểu sâu về bản chất những khái niệm toán học sau này. Các chương trình tư duy toán tiền tiểu học được thiết kế một cách phù hợp, theo đúng chuẩn đào tạo, định hướng cá nhân tốt cùng với những cơ hội luyện tập, phương pháp hướng dẫn và đánh giá đúng của giáo viên hướng dẫn sẽ giúp trẻ có phương pháp phát triển tư duy tối ưu những kỹ năng toán học nền tảng.
Trong những kiến thức và kỹ năng tư duy toán cần thiết cho trẻ ở giai đoạn tiền tiểu học, một số các kỹ năng toán học đóng vai trò then chốt tác động đến kết quả học tập thành công cũng như khả năng thấu hiểu bản chất của các khái niệm toán học, như:
+ Kỹ năng đếm ứng dụng: khả năng sử dụng kỹ năng đếm để ứng dụng giải các bài toán đố như: “Bạn nhìn thấy bao nhiêu cái bánh cookies?” khác với kỹ năng đếm thuộc lòng các số (hay nói theo ngôn ngữ đời thường là hình thức học vẹt)
+ Kỹ năng so sánh ước lượng: hiểu rõ khái niệm nhiều hơn/ ít hơn và ứng dụng kỹ năng so sánh số lượng, thêm, bớt trong các tình huống thực của cuộc sống.
+ Kỹ năng nhận biết số: nhận biết mặt số và tên gọi
+ Kỹ năng thực hiện phép tính số học cơ bản, mà không cần đếm
+ Giải các bài toán đố đơn giản
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments