Phát triển kỹ năng tư duy toán (Phần 2)
Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015
Các giai đoạn
phát triển tư duy toán của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Trước hết các bậc cha mẹ nên cho con em mình bắt đầu học
toán tư duy ngay từ sớm để trẻ phát triển tốt hơn.
Số học (Numbers)
Khi 3 tuổi, nhiều trẻ có thể nói tuổi của mình và giơ các ngón tay theo số tuổi để minh họa.
Khi 4 tuổi, nhiều trẻ có thể đếm chính xác đến 5, một số có thể đếm đến 10 và một số ít có thể đếm đến 20.
Nhiều trẻ 4 tuổi có thể chỉ ra số liền sau của một số cho trước trong dãy số đến 10.
Hình học: Hình dạng & Không gian (Geometry: Shapes & Spaces)
Ở độ tuổi 3, 4, 5, trẻ có thể nhận biết và hiểu được các từ chỉ phương hướng như “lên”, “xuống”, “trước”, “sau”, “bên trên”, “bên dưới”, “phía trên”, “trên”, “bên cạnh”, “bên trong”, “phía sau”, “trong”, “bên ngoài”, “ở giữa”, “bên trái”, “bên phải”, …
Đến 5 tuổi, trẻ có thể sử dụng chính xác các từ chỉ phương hướng trong 1 câu hoàn chỉnh.
Ở độ tuổi 4, trẻ có thể nhận biết và gọi tên các hình dạng với các kích thước và hướng khác nhau (ví dụ, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác)
Trẻ 4 tuổi có thể tạo hình dạng đối xứng tự nhiên mà không chưa cần hiểu về khái niệm. Ví dụ, trẻ có thể xếp cấu trúc với các khối hình mà 1 cạnh của cấu trúc giống với cạnh còn lại vì chúng song song với nhau.
Khi được hỏi, trẻ 4 – 5 tuổi có thể tạo 1 hình bằng cách ghi nhớ sau khi nhìn vào hình đó 1 vài giây.
Một số trẻ 4 tuổi và phần lớn trẻ 5 tuổi có thể dựa theo 1 bản đồ bằng hình ảnh 2D để tìm đồ vật giấu trong một phòng hình ảnh 3D thực tế.
Đo lường (Measurement)
Ở độ tuổi 3 và 4, trẻ có thể tìm cách so sánh 2 vật khác nhau, có thể lấy 2 cái bút chì đặt cạnh nhau và chỉ ra cái bút chì nào dài hơn.
Ở độ tuổi 4, trẻ sẽ có thể so sánh các vật bằng cách dùng những từ như “lớn hơn” và “nhỏ hơn”, “dài hơn” và “ngắn hơn”, “nặng hơn” và “nhẹ hơn”, “nhanh hơn” và “chậm hơn”
Ở giai đoạn cuối độ tuổi 4, hầu hết trẻ sẽ hiểu rằng khi trẻ có 1 nhóm đồ vật (ví dụ 1 túi bánh), nếu trẻ cho đi 1 vật, thì số lượng đồ vật của trẻ sẽ ít đi. Hoặc, nếu trẻ được cho thêm 1 đồ vật khác, thì trẻ sẽ có nhiều đồ vật hơn. Cũng ở độ tuổi này, nhiều trẻ sẽ hiểu được các khái niệm thời gian khác nhau, biết thâm được các kĩ năng mới. Ví dụ buổi sáng, buổi chiều, buổi tối, sớm hơn, muộn hơn và sắp. Một số trẻ có thể gọi tên các ngày trong tuần, hoặc gọi tên tháng và mùa trong năm.
Ở cuối độ tuổi 4, trẻ có thể biết cách đo 1 vật (ví dụ 1 quyển sách) bằng cách sử dụng một số các vật nhỏ hơn giống nhau như băng giấy xếp nối đuôi nhau. Ví dụ, trẻ có thể đo và mô tả quyển truyện tranh yêu thích bằng 35 đoạn giấy nối nhau.
Đến 5 tuổi, hầu hết trẻ sẽ có thể phân biệt các hộp có hình dạng giống nhau nhưng kích thước khác nhau sẽ chứa được nhiều hơn hoặc ít hơn.
All comments [ 0 ]
Your comments